วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2555

เรื่องของ BIM ด้วย Revit

ในการเขียนโปรแกรม BIM กำลังเป็นเรื่องที่ Hot ในวงการ CAD AEC โปรแกรมที่มีคนใช้งานจำนวนมาก ได้แก่ Revit ของ Autodesk ซึ่งเป็นผู้ผลิตโปรแกรม Autocad อันมีชื่อเสียงมานาน และ Archicad ในค่าย ยุโรป ผมขอเริ่มที่ Revit ก่อน


สำหรับการเขียน แบบด้วย Revit จะเรียกว่า เขียนคงจะไม่ใช่น่าจะเป็นการสร้างแบบจำลอง อาคาร
หรือ Model จะดีกว่า เพราะการเขียนแบบ จะเป็นการวาดเส้น ซึ่งไม่ใช่ใน Revit หลักการของโปรแกรมใน  โปรแกรม BIM ให้คิดเสียว่าเป็นการ จำลองวัตถุ เข้าไปใน Space 3มิติ  แต่ทำไมในวงการสถาปนิก กับ วิศวกรรม ก่อสร้าง ยังไม่แพร่หลายอย่างที่ควร ถ้าดูจาก Vesion ของRevit ปัจจุบัน ก็ 2013 ถ้านับที่เริ่มรู้จักกันในเมืองไทย ก็ Revit 2009  ประมาณ 4-5 ปี ยังมีผู้ใช้งานไม่มากนัก เท่าที่ควร  อะไรคือปัญหา
ถ้าเราดูวิธีการทำงานในแบบ

แบบแปลนของ อาคาร ที่เราเขียน จะใช้ สัญญลักษณ์ ที่เรียกว่า Block และ เส้นต่างๆ ให้ ความหมาย เช่น กำแพง เป็นเส้นคู่ หน้าต่างประตูก็ใช้ สัญญลักษณ์ และมี Tag กำกับ  ถ้าคนเขียนเป็น ใน Autocad จะใช้เวลาไม่เกิน 15 นาที่ ก็สามารถ ทำแบบ นี้ได้ 
ที่นี้ไปดูใน โปรแกรม Bim เช่น Revit ในการสร้างกำแพง จะต้องบอก คุณสมบัติในการวางวัตถุ เช่น ความสูงจากพื้น ความหนากำแพง และวัสดุที่ใช้ รวมทั้งระยะ ชั้น 2 ด้วย

ตอนวาดไม่เป็นไร แต่ต้องกำหนดข้อมูลแยะ นี่ คนวาด ไม่ชอบแล้วต้องคิดแยะ ก่อนทำ
แต่ก็มีข้อดีคือ เมื่อวาด เป็น 3D จะแปลงรูปเป็น 2D ก็ไม่ยากทั้งแปลนและรูปด้าน และ เปลี่ยนแบบ 3D จะแปลงเป็น2D ได้เช่นกัน

แต่ถ้านำไปใช้ในงานก่อสร้าง หรือขออนุญาติ ได้หรือยัง ยังอีกพอสมควรครับ ต้องเขียนแบบ 2D 
อีก อันนี้ทำให้หลายคนที่ใช้ พบว่าโปรแกรมไม่ทำงานแบบเบ็ดเสร็จ ต้องกลับไป ระหว่าง Autocad กับ Revit (ความจริง Revit เขียนแบบ 2D ได้ครับ แต่ไม่เก่งเท่า Autocad)  แต่อย่างไรก็ดี Revit Bim ก็ให้ข้อมูลที่สำคัญหลายอย่าง เช่น นำ้หนัก วัสดุ การเชื่อมต่อเช่น คาน เสา เป็นต้น อันไปใช้ในการคำนวน และ การวางแผนได้หลายอย่าง อันนี้ ต้องเขียน โปรแกรมกัน ซึ่งผมจะเริ่มอธิบายขั้นตอน ที่จะทำให้ การใช้  BIM ทำงานแบบ อัตโนมัติในการสร้าง แบบ 2มิติ และไปคำนวนด้วย Revit เป็นโปรแกรมที่ทันสมัยในการเขียนโปรแกรมหลายอย่าง ที่ผมจะอธิบายใน Post ต่อไป


Tag:  เรียน Bim, Bim ศิลปากร, เขียนโปรแกรม Revit, Revit API



2 ความคิดเห็น: